CHỦ TỊCH NƯỚC TRẦN ĐẠI QUANG THAM DỰ VÀ PHÁT BIỂU KHAI MẠC APEC CEO SUMMIT 2017

Chiều 8-11, tại Trung tâm Hội nghị Ariyana, TP Đà Nẵng, diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017).

Đây là sự kiện quan trọng nhất đối với cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên trong dịp Tuần lễ cấp cao APEC, với sự tham dự và phát biểu của các nhà lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

Tham dự các phiên họp của hội nghị có lãnh đạo các nền kinh tế APEC: Australia, Chile, Trung Quốc, Hồng Công – Trung Quốc, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines và Hoa Kỳ cùng hơn hai nghìn doanh nghiệp hàng đầu khu vực, quốc tế và 800 doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự Hội nghị, có lãnh đạo các tổ chức quốc tế: Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Chào mừng các doanh nghiệp tới tham dự CEO Summit 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương có đóng góp rất to lớn trong những thành tựu của APEC. Sau gần ba thập niên phát triển, APEC không chỉ chứng kiến nhiều sự thay đổi mang tính bước ngoặt của thế giới mà còn là một phần của những thay đổi đó. APEC đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát cảnh đói nghèo; là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất trong việc phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á – Thái Bình Dương trở thành động lực của tăng trưởng, liên kết toàn cầu và là vườn ươm của các ý tưởng mới cho tương lai.

Giới thiệu bức tranh tổng quan về tình hình thế giới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đứng trước triển vọng tươi sáng khi có hơn một nửa trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và được dự báo sẽ chiếm tỷ trọng gần 70 % GDP toàn cầu vào năm 2050. Với quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các nền kinh tế thành viên, APEC có thể vươn cao và đi xa hơn nữa, đem lại sự phồn vinh lớn hơn cho người dân trong khu vực, khẳng định thế kỷ 21 là “Thế kỷ châu Á – Thái Bình Dương” như dự báo.

Để APEC tiếp tục là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh mong muốn cộng đồng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc cùng chính phủ giải quyết những vấn đề cấp bách, đó là duy trì đà liên kết và phục hồi kinh tế toàn cầu, phát huy vai trò tiên phong trong tự do hóa thương mại và đầu tư, hoàn tất các Bogo vào năm 2020; APEC cần đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển; tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình xây dựng và hiện thực hóa tầm nhìn APEC sau năm 2020 về xây dựng một châu Á – Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Về thực tế của Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, trải qua hơn 30 năm đổi mới và gần 20 năm tham gia APEC, Việt Nam từ một nước kém phát triển đã trở thành một nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình, một mắt xích quan trọng trong mạng lưới 16 hiệp định thương mại tự do. Là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tương lai của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng gắn kết chặt chẽ với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhiều nền kinh tế thành viên APEC đang và sẽ tiếp tục là những nhà đầu tư lớn nhất, những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược. Đó là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực và phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Cùng với đó, tập trung đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, công nghệ cao, hiện đại hóa nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, kinh tế biển, du lịch.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn hết sức trân trọng sự ủng hộ, hợp tác và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong chặng đường hơn 30 năm đổi mới. Nhiều doanh nhân có mặt tại CEO Summit 2017 đã đến với Việt Nam ngay từ những ngày đầu mở cửa; đã luôn chia sẻ, đồng hành cùng Việt Nam vượt qua chặng đường đầy khó khăn, thử thách trong hơn ba thập niên qua để đạt được những thành quả tốt đẹp như hôm nay.

Nguồn: Nhân Dân